Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển chiều cao tốt nhất trong suốt quá trình trưởng thành của con người. Bên cạnh yếu tố di truyền (33%), khi bước sang tuổi dậy thì, nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý và luyện tập khoa học, chiều cao của con trẻ có thể tăng vọt lên từ 10 đến 12cm. Bài viết sau, iKids xin được tổng hợp một số bí quyết tăng chiều cao tối đa tuổi dậy thì cho cả nam và nữ để ba mẹ tham khảo.

Đầu tiên là thể thao, bóng rổ là một phương pháp cải thiện chiều cao cho nam nữ trong độ tuổi dậy thì. Khi chơi bóng rổ, bạn sẽ bật cao và nhảy vươn người thường xuyên, các đĩa đệm giữa các khớp xương sẽ giãn nở, giúp gia tăng chiều cao hiệu quả. Đặc biệt, chơi bóng rổ còn tạo môi trường để trẻ có thể tương tác, kết bạn vui chơi. Từ đó giúp trẻ lanh lẹ, vui vẻ, hòa đồng hơn.

phát triển chiều cao tuổi dậy thì

Bổ sung đạm vào chế độ dinh dưỡng

Về chế độ dinh dưỡng, để cải thiện chiều cao, ba mẹ cần bổ sung đạm vào khẩu phần ăn hằng ngày cho con vì đây là nền tảng giúp con phát triển xương, cơ và sụn, hỗ trợ tăng chiều cao. Tùy theo độ tuổi và giới tính mà lượng Protein cần thiết sẽ có những thay đổi:

Nữ giới, trong độ tuổi từ 9-18: 140g

=>>> Xem thêm: Tại sao con gái nên chơi bóng rổ?

Nam giới, trong độ tuổi từ 9-13: 140g

Nam giới, trong độ tuổi từ 14-18: 185g

Thực phẩm chứa chất đạm bao gồm thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu và hạt.

Thực phẩm phát triển chiều cao tối ưu tuổi dậy thì

Cung cấp đủ vitamin D

Vitamin D là chất thiết yếu để hỗ trợ hình thành canxi, phát triển xương và cơ bắp ở trẻ em. Theo nghiên cứu, sự thiếu hụt vitamin D có thể làm chậm phát triển và thậm chí, gây thừa cân ở nữ giới trong độ tuổi dậy thì.

Một số thực phẩm giàu vitamin D mà ba mẹ có thể bổ sung trong bữa ăn cho các con như: dầu cá, nấm và các loại ngũ cốc dinh dưỡng.

Đặc biệt, tắm nắng buổi sáng là phương pháp tốt nhất để tổng hợp vitamin D một cách tự nhiên. Mỗi ngày cho con trẻ tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng vài phút. Tuy nhiên, ba mẹ nên cân nhắc cho trẻ tắm nắng vời thời điểm sáng sớm, tránh lúc mặt trời đã lên cao (9h-16h) để tránh gây hại cho sức khỏe.

Phát triển chiều cao tối đa tuổi dậy thì

Bổ sung kẽm vào cơ thể

Kẽm không trực tiếp hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao ở trẻ nhưng sự thiếu hụt kẽm có thể làm chậm sự phát triển của con trẻ. Bổ sung kẽm giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa một cách dễ dàng hơn. Một số thực phẩm giàu kẽm như:

  • Hải sản (đặc biệt các loại hải sản có vỏ cứng)
  • Thịt cừu
  • Rau dền (rau bina)

Xem thêm:

Môn thể thao nào giúp tăng chiều cao nhanh nhất ?

4 nguyên tắc dinh dưỡng để trẻ phát triển chiều cao tối ưu

7 Lợi ích tuyệt vời của môn bóng rổ

thực phẩm phát triển chiều cao tối ưu

Ăn thực phẩm chứa nhiều Canxi

Tuy không có nhiều minh chứng cụ thể rằng canxi trực tiếp giúp con người tăng trưởng chiều cao, nhưng canxi lại là một dưỡng chất rất cần thiết để xương luôn chắc khoẻ và phát triển, đặc biệt là trong độ tuổi dậy thì. Phần lớn canxi được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa và trong độ tuổi dậy thì, chúng ta nên nạp vào cơ thể khoảng 700ml sữa (xấp xỉ 1300mg Canxi) hoặc lượng tương đương các thực phẩm từ sữa khác.

Sữa giúp bổ sung canxi, tăng chiều cao tuổi dậy thì

 

Cân nhắc khi sử dụng thực phẩm chức năng

Sử dụng thực phẩm chức năng để hỗ trợ phát triển chiều cao trong độ tuổi dậy thì cũng là một phương pháp khá phổ biến được nhiều ba mẹ quan tâm. Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm dạng vitamin và khoáng chất trên thị trường. Tuy nhiên, đối với các loại thực phẩm chức năng có nồng độ cao, bao gồm cả Glucosamine, ba mẹ cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa vì chúng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Uống đủ nước

Nước là chất không thể thiếu trong cơ thể và để tăng chiều cao tối đa trong tuổi dậy thì thì trẻ cần uống đủ nước. Vì bền cạnh vai trò thanh lọc cơ thể, nước còn tham gia vào hoạt động của hệ xương khớp. Các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước. Nếu cơ thể không đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại.

Ngủ đủ giấc

Bên cạnh ăn uống, giấc ngủ cũng giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con trẻ. Cho trẻ ngủ sớm và đủ giấc giúp thúc đẩy các hoocmon phát triển hỗ trợ tăng chiều cao. Hãy đảm bảo cho trẻ ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và trước 11h đêm để cơ thể có thể hồi phục, duy trì sức khỏe và tăng năng lượng cho một cơ thể khỏe mạnh và cao lớn hơn.

Thói quen sinh hoạt hằng ngày tác động đến sự phát triển chiều cao trong độ tuổi dậy thì

Một phần cũng không kém phần quan trọng cho vấn đề tăng chiều cao trong độ tuổi dậy thì chính là những thói quen thường nhật như: tư thế ngồi, thời gian vận động, rèn luyện,…

– Ngồi thẳng lưng, bụng hơi hóp nhẹ. Tư thế này sẽ giúp bạn ngồi được lâu mà không hoặc ít bị đau lưng, không bị cong vẹo cột sống.

– Điều chỉnh độ cao ghế ngồi phù hợp với tầm mắt để tránh bị gù lưng, ảnh hưởng cột sống.

– Sau mỗi 1 tiếng rưỡi, 2 tiếng, nên đứng dậy vận động khoảng 2 phút như đi uống nước, đi vệ sinh để giữ cơ thể luôn năng động.

Một số lưu ý trong ăn uống để tăng chiều cao cho nam nữ tuổi dậy thì?

Ở giai đoạn dậy thì, trung bình một người cần 2500-2800 calo đối với nam và 2200 calo mỗi ngày đối với nữ để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể. Vì thế, nếu đang có nhu cầu giảm cân trong độ tuổi dậy thì, bạn nên tăng cường vận động và ăn uống khoa học, đúng cách chứ không nên nhịn ăn, sẽ ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe sau này. Đặc biệt trong giai đoạn này, bạn nên bổ sung canxi cho cơ thể với các loại thực phẩm như sữa, phô mai, các loại hải sản, cá,.. để giúp hệ xương phát triển khỏe và vững chắc.

chế độ dinh dưỡng tăng chiều cao tuổi dậy thì

Vitamin D có nhiều trong nắng sớm sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi – nguyên tố quan trọng giúp cấu tạo nên xương, giúp xương chắc khỏe và phát triển nhanh hơn. Vitamin D có trong các loại thực phẩm được làm từ sữa, đậu nành, hạt hạnh nhân, dầu cá, …

Ngoài ra, cá hồi cũng là một nguồn cung cấp vitamin D rất dồi dào cho cơ thể, cao gấp tới 2,5 lần lượng omega-3 và axit amin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bổ sung vitamin D cho cơ thể không chỉ giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao mà còn giúp cải thiện trí nhớ và tăng hiệu quả hoạt động của não.

Và ba mẹ đừng quên rằng, việc rèn luyện thể thao, thể chất có tác động rất lớn đối với sự phát triển không chỉ ở chiều cao mà còn ở tinh thần và nhiều kỹ năng sống khác cho trẻ. Chính vì vậy, cho bé tham gia chơi thể thao trước và trong độ tuổi dậy thì, đặc biệt là những môn thể thao hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao như bóng rổ, cầu lông, bơi lội sẽ rất tuyệt vời. Nếu bạn đang ở Đà Nẵng, có con trong độ tuổi từ 6-14 tuổi và đang muốn tìm cho con mình một sân chơi thể thao lành mạnh để con vui chơi, rèn luyện thể chất thì LỚP BÓNG RỔ cho trẻ em iKids Đà Nẵng sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

Đăng ký học thử miễn phí bằng cách liên hệ 0935 065 658 hoặc đăng ký trực tuyến tại link http://ikidsdanang.vn/dang-ky-hoc-bong-ro