Chơi thể thao nói chung và bóng rổ nói riêng, yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong đó, 2 dưỡng chất thiết yếu nhất phải kể để đến là protein, carbonhydrate. Các thực phẩm giàu Protein chắc chắn không còn quá xa lạ với các mẹ, bài viết kỳ này, iKids xin được phép chia sẻ đến mẹ một số thực phẩm bổ sung carbonhydrate cho người chơi thể thao.
Carbonhydrate là hợp chất của đường, tinh bột và chất xơ. Nó đặc biệt quan trọng với người tập luyện thể thao nhất là sau khi học bóng rổ vì carbonhydrate giúp kích thích cơ bắp hoạt động và phát triển trong suốt quá trình tập luyện. Những nhà khoa học thường khuyên chúng ta nên nhận khoảng 60% lượng calo từ carbonhydrate.

Dưới đây là 8 nguồn thực phẩm bổ sung carbonhydrate tốt nhất cho người chơi thể thao:

1. Chuối

Đây là thực phẩm đầu tiên phải kể đến vì chuối phổ biến, dễ ăn, dễ tiêu hóa. Một quả chuối cung cấp khoảng 31 gram carbonhydrate. Ba mẹ có thể cho con ăn chuối trước hoặc ngay sau khi tập luyện tối thiểu 30 phút.

>>> Xem thêm : Môn thể thao nào phù hợp với trẻ từ 6-14 tuổi?

2. Dâu

Dâu tây, việt quất, quả mọng đều là những loại trái cây giàu chất bổ dưỡng nhất cho cơ thể. Những loại quả này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật nên cũng được xem là nguồn bổ sung carbonhydrate tốt cho VĐV trong lúc tập luyện.

3. Sữa chua ít béo

170 gram sữa chua chứa khoảng 26 gram carbonhydrate. Tuy nhiên, ba mẹ lưu ý chỉ nên được sử dụng sữa chua sau khi tập luyện vì có chỉ số đường huyết khá cao.

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của thể thao đối với sự phát triển tâm lý và năng lực xã hội của trẻ

4. Bột yến mạch

Một tách yến mạch cung cấp đến 54 gram carbonhydrate nên được xem là nguồn thức ăn lý tưởng nhất trước khi tập thể thao. Nên ăn nó vào buổi sáng với chuối, các bé sẽ có đủ hoàn toàn năng lượng cho một buổi tập luyện cường độ cao.

Thực phẩm giàu carbo hydrates

5. Nước uống thể thao

Nước thể thao là thực phẩm không thể thiếu khi tập luyện, vì nó vừa cung cấp nước vừa bổ sung carbonhydrate. Nhưng những loại đồ uống này chỉ nên được sử dụng trong lúc tập luyện.

nuoc uong the thao bo sung carbonhydrate

6. Nước sốt cà chua

Bên cạnh lượng carbonhydrate cao với khoảng 21 gram trong mỗi tách, sốt cà chua còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, với lượng chất chống oxy hóa của mình, nước sốt cà chua còn giúp trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

7. Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt không chứa nhiều carbonhydrate hơn bánh mì qua tinh chế nhưng nó lại chứa nhiều chất khoáng và chất xơ hơn. Điều đáng kể là, chỉ số đường huyết trong bánh mì nguyên hạt khá thấp, khiến phần năng lượng nó cung cấp cho bạn sẽ tồn tại lâu hơn trong cơ thể. Vì thế bánh mì nguyên hạt là thực phẩm lý tưởng cho vận động viên trước khi tập luyện hoặc thi đấu.

>>> Xem thêm: 3 lý do tại sao con gái nên chơi bóng rổ

Hi vọng với bài viết này, iKids đã cung cấp những thông tin hữu ích về dinh dưỡng khi chơi thể thao cho ba mẹ.

Khám phá lớp bóng rổ tại Đà Nẵng iKids qua kênh Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC_zGzyiUC_5lgly2t2kTskg?view_as=subscriber

Đăng ký trực tuyến tại: http://ikidsdanang.vn/dang-ky-hoc-bong-ro

Hotline: 0935 065 658

Theo chuyên gia dinh dưỡng thể thao Matt Fitzgerald (Mỹ)