Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển chiều cao tốt nhất của mỗi người. Chế độ ăn uống hợp lý và rèn luyện đúng sẽ giúp trẻ sở hữu chiều cao vượt trội đáng ngưỡng mộ so với bạn bè đồng trang lứa. Chuyên mục ngày hôm nay, iKids xin chia sẻ đến các bạn các thực phẩm giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì.

Ở tuổi dậy thì, chiều cao của trẻ tăng rất nhanh, trẻ em gái tăng khoảng 8cm/năm và trẻ em nam tăng 9cm/năm hoặc hơn nữa nếu dinh dưỡng, vận động hợp lý.

Thực phẩm giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì bao gồm những thức ăn có chứa nhiều axit amin như giá đậu, đậu, ngũ cốc, trái cây sấy, các loại hải sản như tôm, cua, lươn, cá, sò, ốc, thịt và các loại rau xanh,…

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần bổ sung tinh bột bằng cách cho trẻ ăn gạo tẻ , gạo nếp, thức ăn có chứa đường…. Tuy nhiên, ba mẹ cũng lưu ý là không nên ăn nhiều và đồ uống đóng chai nó hàm chứa lượng đường cao, nó sẽ cản trở sự tích tụ canxi, ăn nhiều sẽ không có lợi cho sự phát triển mô xương. Ngoài ra, có thể ăn thêm thực phẩm lí tưởng có lợi cho cơ thể và tăng cường sức đề kháng cũng như thúc đẩy chiều cao như sau:

Thực phẩm chứa nhiều axit amin giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Axit amin sẽ loại bỏ lượng mỡ tồn một cách nhanh nhất, giúp cơ thể nhẹ hơn và giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đối với sự mệt mỏi và một số bệnh lý khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Mỹ ba mẹ hãy chú ý hơn nữa việc bổ sung lượng thức ăn có chứa axit này nếu thực sự muốn con mình tăng chiều cao.

Loại Axit này có nhiều trong  thịt, cá, trứng,

– Axit amin có mặt trong các loại thịt, cá, trứng,… với hàm lượng cao.

Ba mẹ nên bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày để các bé tăng chiều cao ở tuổi dậy thì.

thực phẩm giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Thực phẩm giàu Protein giúp tăng chiều cao và cả cân nặng

Các loại đậu chứa nhiều Protein, đặc biệt là đậu nành. Ba mẹ có thể cho bé uống sữa đậu nành hằng ngày hoặc kết hợp đậu nành khoảng 50g/ngày vào khẩu phần ăn để hỗ trợ cho việc phát triển của bé.

Không được bỏ bữa sáng

Nếu ba mẹ thấy con mình đã quá béo so với bạn bè cùng trang lứa nên đồng ý cho bé không ăn sáng. Nhưng quan điểm này là hoàn toàn sai lần. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó “khởi động dạ dày” và giúp cơ thể bắt đầu ngày mới hiệu quả sau một đêm dài ngủ nghỉ. Cho dù là nhiều hay ít thì ba mẹ phải nhất định cho con ăn sáng.

Giảm ăn quà vặt

Quà vặt được xem là thực phẩm yêu thích nhất ở trẻ tuổi dậy thì. Các đồ ăn vặt thường chưa nhiều đường và nóng, khó tiêu, nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao cho trẻ. Thay vì ăn vặt như thế, ba mẹ nên khuyến khích bé ăn rau cần nhiều hơn hoặc đồ ăn chứa ít nhiệt lượng thôi.

Thức ăn nhiều thực vật giúp tăng chiều cao hiệu quả cho tuổi dậy thì

Rau củ quả

Tích cực cho bé ăn các loại rau củ quả như dưa chuột, dưa gang, canh rau cải bởi nó rất mát với cơ thể, hỗ trợ cho việc phát triển.

Bổ sung vitamin và các thực phẩm giàu Canxi

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày với hải sản, thực phẩm giàu canxi sẽ hỗ trợ cho sự phát triển về xương để trẻ phát triển chiều cao tối ưu nhất.

Không nên ăn quá nhiều thịt

Ăn lượng thịt vừa đủ, không nên ăn nhiều thịt vì chúng chứa chất béo bão hòa làm cản trở sự tăng trưởng

Uống nhiều nước, ăn nhiều rau sống

Ngoài cà rốt, rau cần, xà lách, cà chua… ra bạn hãy ăn nhiều hơn các loại sa lát trộn không bơ. Đây cũng là thói quen của nhiều người mẫu.

thực phẩm giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Thực phẩm giàu Magie, chất béo và bột đường

Thực phẩm giàu Magie, chất béo và bột đường là những loại thực phẩm giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Một ngày trẻ ở tuổi dậy thì phải đảm bảo ăn được 2.200 – 2.400 calo, tương đương trưởng thành. Năng lượng được tạo ra bởi các chất dinh dưỡng là đạm, béo, bột đường. Chính vì vậy, ba mẹ nên bổ sung các chất này với một tỷ lệ hợp lý để hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ. Chất đạm chiếm 14 – 15% năng lượng (70 – 80g/ ngày). Lượng đạm lấy từ thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, tôm cua, các loại đậu… (khoảng 200 – 300g/ngày).

– Vì đạm động vật nhiều chất sắt, là chất tạo máu ba mẹ nên cho trẻ ăn nhiều đạm động vật (đạm động vật nên chiếm trên 30% lượng đạm chung). Ví dụ, trẻ cần ăn 80g đạm thì có thể ăn 150g thịt hoặc cá, còn lại là ăn khoảng 200g các chế phẩm từ sữa (yaourt), từ đậu (tàu hũ).

Vận động nhiều hơn

Cho bé tham gia các môn thể thao hỗ trợ phát triển chiều cao như xà đơn, xà kép, leo dây, bóng rổ sẽ rất lý tưởng cho tăng cường chiều cao, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Nếu bạn đang ở Đà Nẵng và đang muốn cho con học bóng rổ thì iKids sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. iKids là trung tâm đào tạo bóng rổ đầu tiên tại Đà Nẵng. Đến với iKids, các bé không chỉ được học bóng rổ phát triển chiều cao mà còn phát triển các kỹ năng quan trọng khác trong cuộc sống. Và hơn hết, iKids sẽ mang đến cho các bé một môi trường học tập bóng rổ bài bản với một giáo trình được xây dựng dựa trên độ tuổi sao cho phù hợp với giai đoạn phát triển “vàng” về chiều cao của trẻ.

Ba mẹ ơi, cho các bé tham gia lớp bóng rổ thiếu nhi của iKids bất cứ lúc nào để hỗ trợ cho việc tăng chiều cao của các bé trong tuổi dậy thì. Ba mẹ có thể liên hệ 0935 065 658 để được tư vấn hoặc đăng ký trực tuyến tại http://ikidsdanang.vn/dang-ky-hoc-bong-ro